Giao dịch không tiếp xúc, chăm sóc sức khỏe từ xa và công nghệ
giáo dục là ba lĩnh vực hứa hẹn bùng nổ trong thời kỳ "bình thường
mới".
Trong bối cảnh thế giới vẫn áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch,
những lĩnh vực giàu tiềm năng phát triển sẽ là công nghệ, dịch vụ, tiện ích
giúp cuộc sống hằng ngày của người dùng trở nên thuận tiện, an toàn hơn. Ngay
khi COVID-19 bùng nổ trên toàn cầu, nhiều mô hình khởi nghiệp đã xuất hiện giúp
giải quyết những thách thức mà đại dịch này gây ra. Dưới đây là ba lĩnh vực hứa
hẹn tiếp tục phát triển mạnh mẽ kể cả sau khi "cơn bão" COVID-19 đi
qua.
Với những
doanh nhân đang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp, một trong những cơ hội lớn nhất đến
từ bài toán giảm tiếp xúc, giảm rủi ro lây nhiễm dịch bệnh. Trong lĩnh vực bán
lẻ, tài chính - ngân hàng, nhiều doanh nghiệp nâng cấp hệ thống giao dịch, cho
phép người dùng sử dụng những phương thức thanh toán không tiếp xúc như chạm
thẻ hoặc điện thoại vào máy POS. Thậm chí nhiều doanh nghiệp còn áp dụng mô
hình khách hàng tự trả tiền, hoàn toàn không có thu ngân, như chuỗi cửa hàng
Amazon Go.
Bà Laura
Kennedy, chuyên gia phân tích lĩnh vực bán lẻ của CB Insights nhận định, các
công nghệ giúp hạn chế tiếp xúc giữa người với người khi giao dịch sẽ là
"miền đất hứa" cho startup. Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã nắm bắt
cơ hội. Chẳng hạn Vengo Labs ra mắt máy bán hàng thông minh ứng dụng điện toán
đám mây, cho phép người dùng mua nhiều mặt hàng thiết yếu, kể cả phụ kiện di
động và thanh toán trực tuyến. Trong khi đó quầy nhận đơn tự động của Valyant
lại ứng dụng AI để tạo một "người phục vụ ảo" giúp người tiêu dùng
đặt hàng thông qua điều khiển giọng nói.
Ki-ốt thông minh do
Valyant phát triển có thể thay thế vai trò của người phục vụ tại cửa hàng bán lẻ.
Ảnh: Valyant.
Thực tế những mô hình sản phẩm và công nghệ nêu trên đều đã xuất
hiện trong những năm qua, tuy nhiên phải đến khi COVID-19 bùng phát, bắt buộc
cộng đồng phải hạn chế tối đa giao dịch trực tiếp, những công nghệ này mới có
nhiều "đất diễn" và trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ hiện tại và
trong tương lai, theo bà Kennedy.
Tương tự,
lĩnh vực chăm sóc sức khỏe qua ứng dụng hoặc những dịch vụ yêu cầu hỗ trợ y tế
khẩn cấp đã hình thành từ nhiều năm. Trong giai đoạn dịch bệnh, nhu cầu sử dụng
những dịch vụ này tăng cao hơn bao giờ hết. Sự thuận tiện, an toàn và hạn chế
tiếp xúc nơi đông người là những yếu tố giúp mô hình này thu hút người dùng. Số
liệu từ IBISWorld cho thấy, chỉ trong vòng 6 tuần từ giữa tháng 2 đến tháng 4,
tổng giá trị gọi vốn của các startup trong lĩnh vực này tại Mỹ đã đạt 190 triệu
USD. Tổng doanh thu của ngành chăm sóc sức khỏe từ xa ước tính 3,2 tỷ USD, dự
báo tăng 8,3% mỗi năm trong vòng 5 năm tới.
Lĩnh vực này
khá rộng, bao gồm các dịch vụ tư vấn, chăm sóc sức khỏe cơ bản thông qua
"trợ lý ảo" là ứng dụng di động; công nghệ bảo hiểm sức khỏe; dịch vụ
đặt thuốc, gói khám chữa bệnh, dụng cụ y tế; các công nghệ cho phép bác sĩ thăm
khám và điều trị từ xa... Các chuyên gia nhận định đây sẽ là một mô hình dịch vụ
phổ biến của tương lai, không chỉ thu hút những đấu thủ mới với công nghệ đột
phá, mà còn là nhu cầu thiết yếu trong việc mở rộng hệ sinh thái dịch vụ của
các tập đoàn lớn.
Một trong
những lĩnh vực truyền thống nhất là giáo dục cũng buộc phải chuyển đổi số nhanh
chóng trong đại dịch. Mô hình đào tạo trực tuyến được dự báo sẽ tiếp tục dẫn
dắt lĩnh vực này, kể cả khi các lớp học truyền thống được phép mở lại, theo CB
Insights. Số liệu của Rootstrap cho thấy từ tháng 3 đến tháng 7, doanh thu của
các doanh nghiệp công nghệ giáo dục (edtech) tăng hơn 300%. Điển hình,
Oustschool, một startup cung cấp khóa học trực tuyến cho trẻ và thiếu niên dưới
18 tuổi, đã đón nhận hơn 37.000 học viên mới chỉ trong hai tuần cuối tháng 3.
Mô hình phổ
biến bao gồm các nền tảng cho phép giáo viên soạn giáo án và theo dõi tiến độ
học tập, dịch vụ gia sư trực tuyến, các công cụ hỗ trợ như game toán học hay
các khóa học online (MOOCs) ngày càng phát triển cho cho các bậc học cao.
Bên cạnh đó
lĩnh vực này vẫn tồn tại những vấn đề chưa được giải quyết, chẳng hạn làm thế
nào để duy trì tương tác và động lực học tập cho học viên online, làm thế nào
để đảm bảo nền tảng vận hành mượt mà và giảm thiểu nghẽn mạng, làm thế nào để
đảm bảo tính bảo mật, riêng tư... Những câu hỏi này lại tiếp tục mở ra những
cánh cửa mới lôi kéo startup tìm lời giải thông qua công nghệ và đột phá sáng
tạo, trong giai đoạn bình thường mới.
Nguồn Inc
(Theo enternews.vn, ngày 01/10/2020)