Nhân lực/Thị trường tuyển dụng/

Doanh nghiệp "đau đầu" vì thiếu nguồn kế toán chuyên sâu

Theo thống kê của các trường đào tạo, mỗi năm Việt Nam có hàng nghìn sinh viên kế toán được đào tạo ra trường. Nhưng, phần lớn số lượng lao động ngành kế toán mới này đều rơi vào tình trạng thất nghiệp và phải làm trái ngành nghề là chủ yếu. 

Thừa đầu ra, thiếu đầu vào

Trong khi đó nhu cầu tuyển dụng nhân sự kế toán của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn là rất cao. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao vẫn còn tình trạng số lượng lớn nguồn nhân lực kế toán khi ra trường vẫn không xin được việc làm?

Trả lời về vấn đề này ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Công ty OFFICE 360 cho biết: Kế toán được đánh giá là bộ phận quan trọng và cốt yếu nhất của doanh nghiệp.

Tuy nhiên trên thực tế còn tồn tại thực trạng "thừa đầu ra, thiếu đầu vào" của nguồn lao động kế toán, bởi nguyên nhân là do hầu hết các trường đào tạo chuyên ngành kế toán và thuế mới, chưa lồng ghép được nhiều kiến thức, hay kỹ năng xử lý tình huống thực tế vào chương trình đào tạo. Điều này khiến sinh viên sau khi ra trường chỉ có kiến thức về lý thuyết, cũng như còn bỡ ngỡ và mơ hồ về công tác kế toán diễn ra tại doanh nghiệp.

Đó là còn chưa kể tại doanh nghiệp, bộ máy kế toán cũng đòi hỏi phải chuyên nghiệp, bài bản đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chuyên ngành và trách nhiệm tuân thủ chặt chẽ những kiến thức pháp luật về thuế, tài chính.

"Chính vì thế, tại các vòng tuyển dụng, doanh nghiệp luôn tìm kiếm nguồn nhân sự kế toán có trình độ chuyên môn cao đảm bảo được chất lượng trong công việc cần xử lý. Né tránh nguồn lao động kế toán mới ra trường, chưa có kinh nghiệm sẽ làm mất nhiều thời gian và kinh phí đào tạo của doanh nghiệp", ông Nam cho biết

Giải pháp thực tiễn

Đưa ra các giải pháp về thực trạng này, Ông Nguyễn Văn Phụng - Chuyên viên cao cấp Vụ trưởng Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế cho rằng, tại các trường đào tạo chuyên ngành kế toán cần có các giải pháp đào tạo đổi mới sáng tạo và vận dụng kỹ năng giảng dạy cần thiết nhằm nâng cao kiến thức thực tiễn về kế toán thuế trong hạch toán kế toán.

Theo ông Phụng, tại các trường đại học, trung tâm đào tạo ngành kế toán cần tiếp tục đẩy mạnh kết nối với doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp kế toán, kiểm toán có uy tín nhằm tăng cường các kỹ năng thực hành nghề nghiệp, có kiến thức xử lý tình huống thực tế để sinh viên tốt nghiệp có thể đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó người lao động cần phải cải thiện nâng cao năng lực của bản thân bằng cách tự nghiên cứu học hỏi thêm kiến thức chuyên ngành hoặc tham gia các hội thảo, lớp huấn luyện khởi nghiệp của các đơn vị hiệp hội, đào tạo, công ty tư vấn kế toán thuế. Qua đó nhân sự kế toán mới sẽ tiếp thu được kỹ năng giao tiếp, cập nhật các kiến thức, kinh nghiệm, văn bản, Thông tư, Nghị định mới ban hành để mở rộng phạm vi hành nghề trong bối cảnh mới.

Đồng quan điểm, Giám đốc Công ty OFFICE 360 cho rằng về phía cơ quan Nhà nước, cần tiếp tục triển khai thực hiện chiến lược đào tạo kế toán viên theo “Chiến lược Kế toán - Kiểm toán đến năm 2020, tầm nhìn 2030” của Chính phủ và cần kết hợp ứng dụng thêm nền tảng khoa học công nghệ, chuyển đối số đang phát triển như vũ bão hiện nay đối với lĩnh vực, ngành nghề kế toán.

Đại diện một doanh nghiệp cũng cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá và đề ra giải pháp phù hợp nhằm cải cách, nâng cao hơn nữa về giáo trình dạy đào tạo, ngành kế toán. Đồng thời các trường đào tạo cần nâng cao uy tín và chất lượng giảng dạy để đáp ứng nguồn lao động ngành kế toán sau khi ra trường phải đảm bảo chất lượng và chuyên môn cơ bản để giải quyết nỗi lo này cho doanh nghiệp.

Theo báo Enternews.vn ngày 09/07/2020

quang cao quang cao quang cao quang cao quang cao quang cao quang cao